logo_giang_nga
0972.888.444
Hotline bán hàng

Thị trường bán lẻ di động năm 2024: Gồng mình vượt sóng

Theo đại diện truyền thông của Thế Giới Di Động, năm 2023 sức mua nhóm hàng điện thoại, điện máy đã giảm mạnh. Đặc biệt là mặt hàng điện thoại, hầu hết các phân khúc và thương hiệu đều giảm sút so với năm 2022. Nguyên nhân dẫn đến việc này là do tình hình kinh tế vĩ mô, thu nhập người dùng giảm mạnh, điện thoại không phải là mặt hàng thiết yếu hay nhu yếu phẩm nên không còn được ưu tiên lựa chọn.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Thương mại Hệ thống FPT Shop cũng cho rằng, năm 2023 là một năm khó khăn chung cho các doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt là bán lẻ di động; nhu cầu mua sắm đồ công nghệ ảnh hưởng lớn từ việc thắt chặt chi tiêu của người dân khi các nguồn thu nhập bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Thế Kha cho biết, phân khúc tầm trung với thị phần lớn nhất chịu ảnh hưởng nặng nề khi có mức giảm lớn hơn các phần còn lại. Tuy nhiên, vẫn có điểm sáng với những khách hàng mua phân khúc tầm cao cấp, miễn là sản phẩm có đủ sự thu hút khác biệt để khách hàng quyết định lên đời. Chẳng hạn như iPhone 15 Series với thiết kế viền Titan tạo ra một chuẩn mực mới về sản phẩm (nhẹ, bền, đẹp), hay Samsung Galaxy S24 Series với việc tích hợp AI (thân thiện, trực quan thực tế với nhu cầu người dùng).

Một nguyên nhân khác khiến các nhà bán lẻ thị trường di động gặp khó khăn trong năm 2023 chính là cuộc chiến về giá. 

Theo bà Phùng Phương, đại diện truyền thông của Di Động Việt, 2023 là một năm thị trường bán lẻ gồng mình vượt sóng khủng hoảng, nhu cầu thị trường không quá cao dù các siêu phẩm mới vẫn tạo được hiệu ứng tốt; nhiều đại lý buộc phải gồng lỗ để bám sát thị trường. 

Phân tích kỹ hơn về thị trường bán lẻ di động trong năm 2023, ông Nguyễn Lạc Huy, phụ trách truyền thông của CellPhoneS cho biết, hết quý 1/2023, tình hình kinh doanh chung bắt đầu có nhiều khó khăn. Nhà bán lẻ lớn nhất đã giảm 25,7% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 21,28 tỷ đồng, giảm 98,5% so với cùng kỳ 2022, mức thấp kỷ lục từ sau khi niêm yết. Điều này đến từ việc giảm doanh thu do nhu cầu thị trường xuống thấp và cuộc chiến giá làm giảm lãi gộp bán hàng từ 22,3% còn 19,2% . 

Theo ông Nguyễn Lạc Huy, Quý 2/2023 là quý khó khăn nhất trong nhiều năm của ngành bán lẻ công nghệ, thậm chí còn tệ hơn trong thời Covid-19 2021 - 2022. Các nhà bán lẻ lớn kéo nhau vào một cuộc chiến giá thực sự khốc liệt nhất trong lịch sử, cả hãng, nhà phân phối cũng bị kéo vào, các ngành hàng nhạy cảm về giá bán như iPhone chịu ảnh hưởng lớn nhất cùng toàn bộ các ngành hàng đều "chiến giá" với lợi nhuận thấp, thậm chí âm giá vốn. Quý 2/2023 khiến cho nhiều nhà bán lẻ bắt đầu lỗ khi doanh thu vẫn tiếp tục sụt giảm và lãi gộp bán hàng thì quá thấp. Ngay cả CellphoneS sụt giảm 20% doanh thu so với quý 1 và bắt đầu tăng trưởng âm -2.6% so với quý 2/2022. 

Đến Quý 3/2023, cuộc chiến giá vẫn chưa có dấu hiệu ngưng. Về mặt doanh thu thị trường được phần nào đó cứu vớt bởi mùa bán hàng "trở lại trường học" vào tháng 9 có mở bán iPhone 15 series. 

Năm 2024: Gồng mình vượt sóng

Đại diện các nhà bán lẻ cho rằng, năm 2024 thị trường bán lẻ di động tiếp tục trải qua đầy khó khăn và thách thức, đòi hỏi phải gồng mình vượt sóng bằng các chương trình ưu đãi và chờ hi vọng vào các sản phẩm mới.

Vận chuyển toàn quốc
1 đổi 1 trong 7 ngày
Giá chuẩn, không sốc giá
Bảo hành chính hãng
Liên hệ nhanh

HỘ KINH DOANH: PHẠM THỊ NGA

Khu 22 Xã Hoàng Xá - Huyện Thanh Thủy - Tỉnh Phú Thọ

MST: 2600341083

Ngày cấp: 20/4/2011 ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH THỦY - TỈNH PHÚ THỌ

Số ĐKKD: 18K 8000643

Ngày cấp: 14/4/2011

Hotline: 0972.888.444

Mua hàng từ xa: 0963.878.055

Tra cứu tiến độ bảo hành: 0385.888.444

Hotline góp ý, khiếu nại: 0972.888.444

THÔNG TIN WEBSITE

logosalenoti

Thiết kế bởi Huy Quang Phùng